Hội du lịch Việt Nam

Tác giả Chủ đề:  Lần đầu đến Trung Quốc (8 ngày Cửu Trại Câu - Hoàng Long - Songpan)  (Đã xem 2524 lần)

Đã thoát ra conan2001

• Administrator
  • Lữ hành cấp 6
  • *****
  • Bài viết: 2418
Có hai đứa, tiếng Trung thi ko biết, budget hạn chế, đến mức đi đổi tiền cũng chỉ đổi vừa vặn chỗ tiền mà ước lượng chặt chẽ nhất, ko có dự phòng gì cả. Vì vậy, bài này khá phù hợp để tham  với các bạn có dự định tự đi cung này mà không biết tiếng Trung + ko nhiều tiền như mình :D. (Lịch trình ở dưới cùng, nhưng lưu ý đọc kỹ các mục, chả thừa cái gì đâu ạ :D)

Tin vui cho những ai muốn đi CTC về sau là 2016 hoàn thành đường sắt cao tốc Thành Đô - CTC, nên ai chưa mua vé hãy dành năm sau đi cho nhàn, chứ hiện tại đi bus mất 10h thực sự là mệt và mất thời gian ( di chuyển mất trọn 2 ngày)

CÁC LƯU Ý KHI ĐI DU LỊCH TẠI TỨ XUYÊN:

- Về xe taxi, taxi ở Thành Độ rẻ nên cứ đi bẹt đi các bạn ạ :D. Giá taxi khảong 7k/km (1.9 tệ/km), lái xe hầu như đi đúng đường và nhanh ( mình chưa gặp phát nào lái đường linh tinh cả), hôm đầu di chuyển từ sân bay về ks đi bằng bus và tàu điẹn ngầm, chứ hôm về biết taxi rẻ rồi mình đi taxi ra san bay khoảng 20km hết 50 tệ +7 tệ tiến vé vào sân bay nữa thôi.

- Về tỷ giá: 1 tệ = 3530 vnđ mình đổi tại Hà Trung, ở Trung Quốc ko có đổi tiền Việt sang Trung nên đổi trước nhé. Tỷ giá tệ cũng đang khá tốt nên mình thấy đổi và tiêu tiền mặt lợi hơn dùng thẻ tín dụng ( thẻ chỉ dùng được ở Thành Đô với các trung tâm thương mại + ks lớn thôi nhá).

- Về sim điện thoại và mạng: Trước khi đi mình từng nghe nói sim điện thoại và cước phí ở Trung Quốc rất rẻ và mua dễ dàng, giống như Việt Nam vậy đó, nên cũng chủ quan. Ai dè, lúc sang sân bay mới biết, hiện tại TQ siết chặt quản lý sim, không hề dễ để mua ( hay mỗi Tứ Xuyên bị như vậy?). Nên lưu ý: chỉ có thể mua sim điện thoại tại các đại lý nhà mạng cấp 1 ( cấp 2-3-4 gì đólà ko mua được nha), 1 hộ chiếu được mua tối đa 2 sim, phải mang hộ chiếu theo và phải có chính chủ hộ chiếu mua. ( tất nhiên ở TQ cái gì cũng có cách lách, như bạn mình ở đoàn đi sau cũng may mắn khi đi mua bừa 1 hàng bé tí cạnh ks lại mua được 1 sim hehe). Giá 80 tệ 1 sim chỉ được gọi trong nội địa Trung Quốc kèm 700MB data 4G+ free, muốn gọi về Việt Nam hay quốc tế gần như bất khả thi với đứa ko biết tiếng,  vì phải đăng ký online rất lằng nhằng

CÁCH MUA SIM: tốt nhất xin ai ở Việt Nam vừa đi TQ về có sim, còn đến TQ mới mua là ko biết tiếng chỉ có cách: nói chuỵen bằng TIếng Anh với các bạn receiptionist ở khách sạn bạn ở, nhờ các bạn ấy ghi ra giấy bằng Tiếng Trung "đại lý sim điện thoại cấp 1 gần nhất " ( để đưa taxi), và "tôi muốn mua sim kèm gói dữ liệu 4G... blah blah" để đưa cho chỗ bán sim đọc :)), thời gian chờ đợi đăng ký sim mất cả tiếng

LƯU Ý TO ĐÙNG:với các bạn dùng máy android hay hđh khác ko nói, với nhưng bạn dùng iphone thì chỉ có Iphone bản Hồng Koong mới có thể dùng mạng 3-4G data nhé, còn Iphone phiên bản khác thì data là E, cực chậm như 1G và hầu như ko truy cập được ( mình nhục nhất đoạn này, mất gần 2 tiếng mới đi mua được cái sim mà lại mang con IP5S đi, thế là toàn bộ thời gian di chuyển ko có mạng để dùng, rất  bất tiện vì ko tra được bản đồ, ko search được từ điển huhu) >> tốt nhất là mua sim cho các máy nhãn hiệu khác đừng mua cho IP :v

Mạng ở TQ chặn tất cả các ứng dụng như Google, facebook, chỉ thấy có Zalo dùng được, nên nhớ cài các app VPN để dùng mạng bt ( như IP mình cài betternet nhưng lúc nhanh lúc chậm, lúc chả vào được).

Làm thế nào để đi với kinh phí có hạn?

Mình đọc thấy mọi ngưới share nhau nào là CTC pảhi đi tour ko tự đi được, nào là chi phí 30tr/tuần...mà choáng hiu hiu. Chắc tai mình ko có tiền @.@. . Tổng số toàn bộ tiền chi tiêu 8 ngày full option ( ăn ở, di chuyển, tiêu vặt...) ko tính shopping và xem kịch 2 lần ngoài dự tính là 19triệu/2 người ( đã tính cả taxi 2 chiều lên Nội bài) . Còn vé máy bay VNA 4tr/ người khứ hồi >> Mỗi người 15tr cả vé máy bay là thoải mái).

- Săn vé máy bay giá rẻ: Mình thấy VNA có đường bay thẳng HN- Thành Đô đi tiện nhất và giá vé khi có KM rẻ nhất. 1 năm VNA có 4 chương trình KM mới nhất ( là KM mùa hè, mùa thu, mùa đông...) chưa kể 1 số chương trình khác. Các bạn có thể săn vé khứ hồi ko khó khăn lắm với giá rẻ nhất tầm 3tr7-4tr5/1 ng. Đợt mình mua là đợ Hội chợ du lịch giá 4tr/ng đã bao gồm ăn uống và hành lý ký gửi 20kg. Vé mua ko khuyến mại có thể rất đắt lên đến cả hơn 10 tr

- Ở khách sạn giá rẻ: như mình đã nói KS Thành ĐÔ, khá rẻ, CTC thì đắt gấp2- 3. Đợt mình đi khách sạn dao động từ 500-1tr2/phòng, các bạn đi theo nhóm nên ở dorm  thì còn rẻ hơn( chỉ từ 100-300k/ng/đêm, cá biệt bạn mình còn đặt đượ khá đẹp ở Thành Đô có 12 tệ/đêm = 50 nghìn đồng :v )

- Di chuyển: ở Tứ Xuyên có nhiều cách di chuyển và đa số khá rẻ: tàu điện ngầm và xe bus ở TĐ rẻ, taxi như nói ở trên, vé đi bus từ TĐ đi CTC có 139 tệ, CTC đi Hoàng Long 50 tệ, từ Hoàng Long thuê taxi đi về Songpan 50km cũng có 100-150 tệ. Và như vậy, nếu đi lẻ 1-2 người có thể di chuyển bằng bus hay tàu điện ngầm cho rẻ hẳn, chứ trên 3-4 người, di chuyển <50km cứ nên thuê xe mà đi tính ra chỉ nhỉnh hơn xíu mà tiết kiệm bao nhiêu thời gian sức khoẻ.

- Thẻ Sinh viên thần thánh: làm thẻ SV quốc tế để được giảm 50% hầu hết vé vào cổng các khu du lịch. Nhờ thẻ này mà bọn tớ tiết kiệm 2-3 triệu :)).

- Ăn uống: nói chung TQ ăn uống rẻ, phong phú, đồ ăn hơi ngấy vì toàn dầu mỡ, rất cay, nên lận lưng từ "buý ào là" ( ko cay :))). Đồ không quá khó ăn, nhưng ăn dài ngày là ngấy và nóng, đến ngày thứ 6 là t phải quay lại ăn đồ Tây rồi vì ngấy mùi vị Tứ Xuyên kinh khủng . Chỉ cần lưu ý là ăn trong CTC chẳng có gì, đắt hơn ngoài kha khá, nên bạn nào ko ngại vác nặng thì mua đồ ăn trước khi đi cho chắc ( ví dụ hộp mỳ ngoài bán 4 tệ, trogn khu du lịch 15 tệ, nhưng mua ngoài vào bạn phải tốn thêm tiền mua nước sôi 2-5tệ/lần :)))

Làm thế nào để đi du lịch Trung Quốc mà không biết tiếng Trung?

TQ là cái xứ kinh khủng, vì gần như ko có 1 ai nói được tiếng Anh :'(, từ các trung tâm du lịch to đùng, đến cả sân bay huhu, có nói được hầu như chỉ " a little". Nên phải chuẩn bị thật kỹ, vì lúc cần bạn sẽ ko hỏi ai đươc cả, ko ai hiểu bạn nói gì và bạn cũng chả hiểu người ta nói gì. Các biển hiệu đều bằng tiếng Trung, ngay cả các khu du lịch nổi tiếng.

- Điều tiên quyết trươc khi đi là nên có 1 lịch trình cơ bản, đặt trước khách sạn ít nhất 2-3 ngày đầu. Sau đó, mọi điểm đến ( như Chengdu, Jiuzhaigou, bến xe Xinamen...) và tên khách sạn, bến xe, sân bay... mình đi qua phải search ra tiếng Trung dạng tượng hình  rồi in ra, để khi cần hỏi đường, hay di chuyển thì chỉ vào chữ đó :D. Phải là chữ tượng hình ấy, chứ chữ phiên âm latinh thì hầu hết cũng ko ai biết =.=. ( ví dụ tên khách sạn như đặt trên booking là Friendship Hostel chả hạn bạn phải search tên khách sạn tiếng Trung là 九寨沟豆豆客栈 thì đi đường mới hỏi được, taxi mới biết mà chở bạn đến được ( dù biển hiệu khách sạn có chữ Friendship to đùng và ngay trung tâm) - cái này chỉ cần đổi ngôn ngữ trên trang đặt phòng là ra không vấn đề gì.

- Điều tiên quyết thứ 2 đó là phải chọn khách sạn chuyên khách Tây ( đặt ở đâu thì check review trên trang đó hoặc tripadvisor nhiều khách nước ngoài recommend tốt là được). Vì chỉ có những khách sạn như vậy thì lễ tân mới nói được Tiếng Anh ổn ổn. Cái này là tối quan trọng, vì mọi thứ bạn ko biết nói, biết viết, thì bạn sẽ nhờ họ viết ra cho, chỉ dẫn cho, như là mắt, mồm và tay cho mình vậy. Ví dụ, mình muốn tự đi Huanglongxi từ Thành Đô, mình sẽ hỏi ks là có cách nào đi, rồi đi xe bus chả hạn, họ sẽ chỉ mình đi từ bến nào, viết tên bến xe cho mình, viết tên điểm điến cho mình, mua bao nhiêu vé, giờ nào... Mình chỉ cần cầm theo tờ giấy đó, đi đến đâu thì giơ ra :)).
Khách sạn ở Thành Đô khá rẻ sơ với các  thành phố khác, chỉ hơn 1tr là có khách sạn 4 sao để ở rồi. Tuy nhiên, yếu tố đẹp ko phải quan trọng nhất với tụi ko biết tiếng như mình, khách sạn mình ở tại Thành Đô - thực ra chỉ là guesthouse, mà  giá phòng đôi từ 600-700/ đêm, ko hề rẻ so với mức base chung mà phòng vừa nhỏ vừa xấu Nhưng nó có được yếu tố:

+Vị trí  tốt:  gần bến xe Xinamen, là bến xe chính đi rất nhiều nơi ở Tứ Xuyên, lại trung tâm nhiều quan ăn xung quanh nữa. KS mình ở ngay đối diện có quán lẩu Tứ Xuyên to đùng ăn ngon thôi rồi, các quán ăn rồi chợ hoa quả, rồi siêu thị tiện dụng đầy xung quanh.

+ Receiptionist đều nói TA rất tốt và rất hiểu biết, helpful, tinh ý. Các tờ rơi, bản đồ in sẵn cho khách dùng đều thông minh và gọi theo ngôn ngữ IT là "thân thiện với người dùng" : có bản đồ tổng quan toàn bộ Tứ Xuyên với từng điểm note rõ: đi tới A thì có bao nhiêu km, có bus/ hay tàu đi mất bao nhiêu phút; bản đồ nội đô Tứ Xuyên cũng rất rõ lien tàu điẹn ngầm, các điểm xe bus, các điểm ăn chơi quan trọng, đi kèm hướng dẫn đi xe bus như thế nào , đi bộ ra sao, đi tàu ntn để đến điểm muốn đi... Mình đã mang 1 tờ bản đồ này vè nếu ai cần mình chụp lại cho.

+ Có phục vụ ăn uống, đồ ăn ngon,giá hợp lý,  rát hợp vị ( ko kiểu cay mặn dầu mỡ gia vị kiểu Tứ Xuyên) >> tiết kiệm được nhiều thời gian ra ngoài ăn, nhất là khi đã ngấy vị thức ăn TQ tới tận cổ
Các tiêu chí trên áp dụng với mọi khách sạn khác trên lịch trình. Ngoài ra, lưu ý là ngoài Thành Đô nhiệt độ tương đương HN, thì những nơi khác rất lạnh, thuê khách sạn PHẢI CÓ: hoặc đệm điện, hoặc máy sưởi ( điều hoà ko thấy ăn thua lắm). Và ks Cửu Trại Câu thì có thêm tiêu chi: càng gần cửa khu du lịch càng tốt. Vì khu này rất đông, nếu phải đi ô tô mới đến cổng thì tắc đường dài dặc đấy

- Thứ 3 là in ra 1 số từ tiếng Trung hay dùng đến như: nước, cơm, rau gì đó, thịt gì đó...để gọi khi ăn, hay khi cần. Nói đến đây lại buồn cười gần chết, khoản này nhà tớ ko chuẩn bị vì dùng chiêu " nhất dương CHỈ" ( tức chỉ chỏ), có hôm đi ăn, đã cẩn thận chọn quán có hình đồ ăn và chỉ việc chỉ thôi, mình rõ ràng chỉ vào hình con gà quay ( nói " chi" - gà theo tiếng TQ), xong em nv rất hào hứng nói bằng TA "chicky" =)), mình gật lia lịa. Lúc mang ra là 1 "chậu" ( bát canh to gấp 3 bát canh Việt Nam!) gà hầm với nấm =)))). Chậu canh đó đây :D

Quan trọng này: load sẵn bản đồ Google maps offline tại các điểm định đi ( Thành Đô là cần nhất)

- Thứ 4: do rào cản ngôn ngữ, nên hành lý chuẩn bị kỹ nhất có thể: các loạị thuốc, bánh kẹo, đồ khô  ăn đường, thậm chí mỳ gói, khăn tắm, chăn lông gập gọn nhẹ, ô, áo mưa... tất cả gì thấy cần nên mang cả đi, đừng ngại nặng. Vì có thể có lúc bạn cần mà ko biết cách nào mua được .
Lịch trình cụ thể, ăn gì, chơi gì, ở đâu....

Bọn mình có 8 ngày, và ko chọn Nga My, Lạc Sơn trong lịch trình này, vì ko ham cảnh Phật lắm, những chỗ đó lại đông đúc và xô bồ quá. Nó lại đi ngược hướng CTC, trong khi về hướng CTC và xung quanh Thành Đô rất nhièu điểm đẹp, đi bao ngày cũng đủ :D. Ngoài CTC, mình đi Hoàng Long, cách CTC 120km, rất đẹp; và Songpan, lịch trình mình ko đủ nên chỉ làm nơi transit 1 đêm. Ai có điều kiện nên ở lại Songpan 3 ngày horse trekking vào núi băng, cắm trại ban đêm trên đường đi, nghe nói là cảnh đẹp "rợn người" ( horsetrekking có 1 ngày những chả đi đến đâu cả mà chỉ loanh quanh songpan. Ngoài ra xung quanh Thành Đô có Đô Giang Yến ( là công trình đập trị thuỷ cực lớn từ thời Tần Thuỷ Hoàng), "Huanglongxi là 1 trung tâm phố cổ, cổ thật ko phải kiểu dựng lại, các phim cổ trang TQ hay được quay ở đây, khu gấu trúc Panda, công viên khủng long ... Ngoài ra, Tứ Xuyên rộng lớn và rất nhiều cung đẹp, nếu lịch trình dài hơn tầm 9-10 ngày các bạn có thể đi thêm Khang Định - Danba - Tân Đô Kiều - Tứ Cô Nương... đều rát rất đẹp ( hóng thế)

Ngày 1: HN- Thành Đô: Bay VNA, ăn trưa trên máy bay

- 4g chiều mình đến Thành Đô, di chuyển bằng bus + metro về ks. Các bạn có thể đi bằng taxi, giá cả vé sân bay tầm ~60 tệ xe 4 chỗ, lưu ý xe 4 chỗ chỉ đi <4 người, 5 người là phải 2 xe :D

- Check-in ks xong nên nhờ họ mua vé bus đi CTC sáng ngày mai tại bến xe Xinamen, có nhiều xe liên tục từ 6-7g sáng. Bọn mình nhờ 1 đoàn đi cùng mua hộ nên ko phải nhờ ks. Nếu ko nhờ được ks, các bạn ra bến xe Xinamen mua, nhờ lễ tân ghi nội dung mua vé ra giấy bằng tiếng TQ cho, như mình nói ở trên.

- Tối đi ăn lẩu Tứ Xuyên. Phải nói chưa từng được ăn loại lẩu nào đậm đà, ngon ngọt như vậy. Nồi lẩu Tứ Xuyên rất to, cho làm 2 phần, chia 2 loại nước lẩu là cay và không cay. Bàn mình toàn Việt Nam nên phần ko cay cho vào nổi to ở ngoài, còn phần nhỏ bên trong để nước cay, nước đỏ quạch, rất rất cay, nhưng là vị cay ngọt cuống lưỡi, rất ngon. Nhìn sang bàn khác toàn khách TQ thì họ toàn dùng nồi to phía ngoài đựng nước cay còn nước ko cay chỉ là phụ :)). Nước chấm lẩu ai ăn tự pha với dàu mè đen, dấm đen, ớt...mỗi người 1 lon dầu trông như lon bia. Nấm và đậu phụ cũng rất ngon, lạ, đậu dai như pha với bột nếp. Ăn no, ngon đã đời mà lúc thanh toán mỗi người có 42 tệ (140k). Địa chỉ hàng lẩu đây, đưa cho taxi là được

- Còn rảnh quá, nên đi bộ ra khu hàng hiệu shoppping. Trời ơi mê đắm khu hàng hiệu dã man, rộng ơi là rộng đẹp ơi là đẹp, ko mang nhiều tiền dể shopping tẹt ga ( biết vậy mang tiền sắm luôn ẻm Neverfull ở đây hic hic ). Khu này muốn đi kỹ mất 2-3 tối mất

- Chi phí:  Vé máy bay 4tr/người khứ hồi + vé xe bus CTC 139 tệ/ người+ taxi từ sân bay về ks 60 tệ/xe + ăn tối 42 tệ/người + KS 570k/đêm

Ngày 2 : Di chuyển đến  Cửu Trại Câu

- Sáng dậy sớm checkout ks, lưu ý các ks ở đây mỗi phòng phải deposit 100 tệ lúc checkin, nên khi checkout nhớ lấy lại.

- Lên xe, đi mất 10 h, đường đi đang sửa nên có thể phải đi vòng đường khác, có vài đoạn khá xấu còn lại đẹp. Ai say nên uống thuốc chống say.

- Tối khoảng 6g tới nơi. Check-in ks, nghỉ ngơi rồi đi ăn. Ăn ở CTC quán nào cũng được, nhớ chọn quán có hình món ăn trong menu. Khu trung tâm chỉ là 1 dọc phố dài 2 bên đầy hàng quán. Ở đây có mấy phố ẩm thực có menu ghi bằng Tiếng Anh Cuisine street, đi ăn vặt đồ nướng cũng ngon, ví dụ 10 xiên thit tầm 20-25 tệ...

- Mua sắm có nhiều hàng dệt khăn và đồ hình gấu trúc, mình thấy rẻ hơn nhiều mua ở Thành Đô (chọn hàng chuyên đồ gì thì mua đồ ấy thôi )

- Nghỉ ngơi, mua nước + đồ ăn mang theo để mai mang đi nếu muốn.

- À, đến ks nhờ mua vé mai đi CTC luôn, phí mua hộ chỉ 5-10tệ, nếu có thẻ SV nhớ dặn KS mua vé cho SV

- Chi phí: Ăn trưa dọc đường 20 tệ + ăn tối 30-40 tệ/người + mua sắm lặt vặt

Ngày 3 + 4: Tham quan CTC:

Về cảnh đẹp CTC, đối với mình mà nói, thì là đẹp, đẹp khá kỳ lạ, lãng mạn và rộng lớn. NHưng để được gọi là "thiên đường hạ giới thì chưa" ( chắc thiên đường trong tim mình đến giờ vẫn là Elnido- Philippins). Nên đừng quá kỳ vọng các bạn chưa đi ạ, ko lại thất vọng :)) Ngoài việc "beauty is in the eye of the beholder", cảnh đẹp ở CTC còn tuỳ thuộc vào rất nhiều yếu tố:

Một là,  thời điểm đến ( canh mùa lá đủ màu xanh vàng, cam đỏ là rất khó, vì sau khi chuyển vàng chỉ 2 tuần là lá rụng sạch). Đợt mình đi lá vàng khá nhiều, nhưng chưa có là đỏ, và khá nhiều cây đã rụng lá, các bạn đi sau 1 tuần chắc sẽ đẹp hơn chút.

Hai là, thời gian đi trong ngày. Ví dụ như: hồ Gương ( Mirro Lake) đẹp nhất vào buổi sáng, hồ sẽ phản chiếu toàn bộ ánh sáng, mặt hồ phẳng lặng như 1 chiếc gương khổng lồ, đến qua trưa thì hồ lại trong lại, không phản chiếu anh sáng nữa; Hay như hồ Ngũ Hoa (Five-flowers Lake) và hồ  Đa Sắc ( Multicolor lake) thì phải đi vào buổi trưa, lúc nắng to nhất, thì cảnh sắc vô cùng rực rỡ và lung linh;  Còn dọc dải hồ Rihno/Tiger Lake thì đi buổi chiều nắng chiếu xiên vào mình thấy rất đẹp....
Chưa kể, là còn phụ thuộc vào đường bạn đi, do ở Cửu Trại Câu, các điểm tham quan hầu hết có 2 đường ( đường gỗ đi bên trong và đường đi bên ngoài): ví dụ mình thấy dãy hồ Rihno - Tiger - Bonsai thì đi bên trong vào buổi chiều rất đẹp, có bạn thì thấy đi bên ngoài mới chụp được toàn cảnh từ xa, hay mình đi qua hồ Reed lake ở đường bên trong thấy nó vừa xấu vừa chán vừa dài, thì bạn mình đi đường ngoài lại bảo rất đẹp, và ảnh cũng đẹp lắm...

Vì vậy, thực ra nếu điểm những nơi đẹp nhất ở CTC, các bạn có thể chỉ cần đi trong 1 ngày là được hết. Nhưng nều có điều kiện nên đi làm 2 ngày, để có thể khám phá kỹ hơn vẻ đẹp ấy ( ví dụ đi làm 2 đường cùng 1 điểm)...

Khu du lịch CTC có hình chữ Y dài, tức có 3 phần: nháng trái, nhánh phải, và thân chữ Y. Các điểm mình thấy đẹp nhất ở CTC ( đối với mình): nhánh phải: hồ Gương, hồ Ngũ Hoa/ ngũ sắc, hồ Panda, thác Trân Châu ( là thác trogn phim Tây Du Ký); nhánh trái có Hồ Đa Sắc, hồ Long lake thì chỉ cần đi lướt qua, cảnh cũng đẹp vừa vừa. Nhiều cảnh nhất là đoạn thân chữ Y, trải dài từ thác Nourilang ( thác dài tới 320m), đến Rihno lake- Tiger Lake- Bonsai Lake - reed lake.

Nếu đi 1 ngày nên đi xe bus tới điểm ngã 3 chữ Y, rồi đi bộ lên hồ Gương ở nhánh phải , xong bắt xe bus lộn ngược lại ngã 3  chữ y lần nữa để bắt xe bus tiếp lên phía trên nhánh phải đến hồ Panda, thì xuống đi bộ dọc từ hồ Panda đến hết hồ Ngũ Hoa, thác Trân Châu. Xong bắt xe bus về ngã 3, nếu còn sớm đi xe bus lên Longlake ngắm cảnh từ Long lake đi bộ xuống Multicolor lake. Cuối cùng, bắt xe bus về điểm ngã 3 để bắt đầu đi bộ từ thác Nourilang đến hết Bonsai lake. Nếu mệt và ko kịp thì bỏ qua nhánh trái luôn. các điểm trên cùng của nhánh phải là Rừng nguyên sinh và Swan lake... cũng bỏ qua được.

- Chi phí: (Vé vào cửa 1 ngày 220 tệ + xe bus trong khu du lịch = 310 tệ, có thẻ SV còn 200 tệ+ ăn trưa 20 tệ) x 2 ngày

- Sáng có vé rồi nên chỉ đi bộ ra khu soát vé xếp hàng vào, ko cần xếp hàng mua vé nữa. Lên xe bus rồi thì sẽ nghe trên xe có đoạn phim giới thiệu từng điểm tham quan của CTC, có phụ đề tiếng Anh bé tí
( Lưu ý nhớ in theo bản đồ các điểm trong khu du lịch CTC cả tiếng Anh và tiếng Trung, vì trong khuôn viên CTC sẽ đi bằng xe bus tham quan, có bản đồ để chọn tuyến xe phù hợp hay đi bộ mà hỏi đường đều dễ dàng)

- Tối về ăn uống xong phi lên nhà hát Zangmi để xem kịch Tây Tạng. Loạt kịch này được khen nức nở trên Tripadvisor ( the best culture show từng được xem trên đường đi du lịch qua nhiều nước...blahblah), nên hôm đó dù chưa biết gì, rồi nhờ ks đặt vé, ks ko đặt được vì muộn rồi, bọn mình vẫn phi taxi đến Zangmi, mua vé sát giờ chiếu (7g15 bắt đầu), vẫn mua được vé dãy ghế đẹp với giá 190 tệ 1 người. Và thực sự rất đáng đồng tiền bát gạo! Mình bị mê mẩn bởi những trang phục Tạng ( trang phục thật ko phải trang phục loè loẹt như đồ dân tộc của mình đem diễn ở các nhà hát), mê mẩn tiếng nhạc  được tạo ra bởi gót giày của đội múa gõ xuống sàn, mê mẩn tiếng đập của những cây chày xuống sàn, mê mẩn tiếng hát, tiếng hò reo của trai, gái người Tạng trong show này... Từng công cụ biểu diễn đều hình như là công cụ ngoài đời sống thật. Giai điệu Tây Tạng rất đi vào lòng người, hay réo rắt, lúc cao vút như ko có điểm dừng, mà ko bị gắt như tiếng hát của người Trung... Có 1 tiếng thôi, nếu so với đi xem show ở Thành Đô là đắt, nhưng thực ra ko đắt chút nào, rất chất lương, chất lượng từ quy mô nhà hát, từ cách âm, từ âm thanh và đạo diễn, lại còn có 2 màn hình phụ đề Tiếng Anh về nội dung câu chuyện hay lyrics bài ca Tạng đó nữa

Hết phần 1

Gộp bài: Tháng Mười 07, 2016, 02:02:12 PM
Ngày 5: Hoàng Long - Songpan

- Tối hôm trước nhờ KS mua vé đi Hoàng Long ( Huanglong) giá 50 tệ/ người. Nhưng cảnh Hoàng Long 50% đẹp ở đường đi, nên có điều kiện thì thuê xe riêng đi, đi nhóm thi cũng rất tiết kiệm ( theo giá taxi thì tầm 400-500 tệ). Hoặc không cứ đi xe bus tới thị trấn Chuanzhusi dặn cho xuống, rồi đi taxi từ đây lên hoàng long tầm 30 tệ tói hoàng Long.

- Nếu may mắn gặp trơi nắng sẽ thấy vô cùng đẹp, núi băng trập trùng bao phủ xung quanh, buổi sáng biển mây tụ lại các thung lũng... Nếu ví CTC là cô gái kiêu sa, lãng mạn, thì HL như 1 cậu võ sỹ oai hùng lừng lững vậy.:D.

- Vào tới HL thì vào khu Tourist center gửi đồ miễn phí, leo HL hơi mệt nên chỉ đem theo rất ít đồ thôi. Và rất lạnh, lạnh hơn CTC nên nhớ mặc ấm và cởi dần ra được.

- Mua vé tại ticket center+ nhớ mua vé cab chiều lên cho đỡ mệt, chiều xuống nên đi bộ nếu có sức vì cảnh đẹp. Mua vé xong đi bộ ra bến xe bus ngay tay phải để đi xe bus ra bến cab. Vé vào cửa 200 tệ ( thẻ sv là 100 tệ) + bảo hiểm 10 tệ + cab lên 80 tệ + cab xuông 40 tệ

- Về Song pan: nếu đi xe bus thì 3g30 sẽ có xe chạy từ HL về chuanzhusi (30 tệ/ng) , từ đây bạn bắt taxi vè Songpna tầm 20-30 tệ. Tuy nhiên nên thuê xe taxi  thẳng về Songpan luôn, có 100-150 tệ/xe chia ra 3-4 người thì lại rẻ

- Songpan là 1 thị trấn nhỏ nhưng đẹp. có 2 khu, khu bên ngoài và bên trong  thành cổ. Mình ở Emma's guesthouse ở bên ngoài, chị này nói TA rất tốt, có 1 nhà hàng chuyên đồ tây, đồ ăn và uống khá ngon, giá khá cao nhưng vẫn hợp lý, làm đúng vị Tây ko bị dư âm TQ ( nhưng mình ăn cari gà bị đau bụng huhu, bạn mình ăn bít tết bò YAK và mỳ Y ko sao, ngon).
Đêm ở Song pan rất lạnh, nhiệt độ khoảng 2 độ hôm mình đi đã là khá ấm. Nhớ mặc thật ấm, ăn tối xong có thể vào thành cổ chơi, trong đó là 1 khu phố cổ rộng lớn kiểu Huế nhà mình ( dựng lại), rất lớn luôn ý, hôm mình đi mỏi gãy lưng). Tháy trong này có mấy cái ks xinh lắm, có thẻ chọn ở đó chắc đẹp và thích.

Đi chơi thành cổ xong thì đi mát-xa Tạng , có 1 hàng ngay cạnh nhà hàng của Emma ( Tibetan Massage) có tiếng Anh ở menu và có nv nói được tiếng anh. Massage toàn thân ( từ đầu tới ngón chân) là 78 tệ 60 phút, riêng chân là 45 tệ 30 phút. Trời ơi tay nghề massage của dân Tạng phê lắm, ko bị ấn mạnh bằng lực như ở mình hay Thái ( e là e rất sợ massage), lực của họ như kiểu chỉ dồn vào 10 đầu ngón tay, ko phải lực của toàn cánh tay hay thân người, nhấn vào huyệt nào sướng huyệt đó :))). Nên chọn cả body và thêm chân nếu muốn, chứ chân ko chắc ko phê bằng hihi.

- Nhờ ks mua vé về Thành Đô, chỉ có 3 chuyến 6h-6h30-7h.113 tệ/ người

Ngày 6: Thành Đô

- Sáng sớm di chuyển về Thành Đô, 1 giờ chiều tới nơi. Bến xe lần này ở khá xa trung tâm, ko phải ở bến Xinamen như cũ, cách ks mình ở tầm 15 km, đi taxi vè hết có 31 tệ.

- Về ks ăn trưa, nghỉ ngơi, chiều, đi chơi trong Thành Đô, có đền Đỗ Phủ ( đẹp), đền Vũ Hầu  ( Khổng MInh - đi cho biết ko to bằng Đỗ Phủ), cạnh Vũ Hầu là phố đi bộ Cẩm Lý (Jinli). Ăn vặt trong phố đi bộ. Nhớ dùng thẻ SV vào cổng 2 đền kia cũng được giảm 50%.

- Mình còn đi xem kịch đổi mặt, giá vé 80-220 tệ/ 1,5h, ko hay lắm, vì kịch đổi mặt có 10' cuối còn đoạn đầu là các môn kịch dân gian của TQ ( mà mình thì khoái văn hoá Tạng hơn nên ko hứng thú lắm)

- Đêm  về nhà nghỉ ngơi, hoặc lên bar kiểu Lan Quê Phường quẩy

Ngày 7:  Đô Giang yến/ Huanglongxi

- Mình dự định sáng đi Huanglongxi, chiều về đi Đô Giang Yến chuyến tàu 1g (cách thành đô 49 phút đi tàu), cuối cùng lại dậy muộn nên cả ngày ở Huanglongxi.
Từ ks đi bộ ra bến xe Xinamen mua vé đi Huanglongxi, cứ 30' có 1 chuyến từ 7h-17h
Đến bến xe ở Huanglongxi tầm 60', đi bộ ra phía tay phải tầm 300m là đến cổng thành Huanglongxi. Khu này rộng lớn chơi cả ngày.
Tầm 4g quay lại bến xe mua vé về lại Thành Đô.

- Tối, mình thích phố đi bộ đoạn Ngõ rộng ngõ hẹp (Wide/Narrow Alleys) hơn hẳn Cẩm Lý, khu đó hoạt động nghệ thuật với thể nghiệm nhièu hơn, shopping cũng sướng hơn :)). taxi ra đó tầm 12-14 tệ từ ks của mình

Ngày 8: Khu bảo tồn  nuôi dưỡng gấu Trúc ( Panda base)

Khu này trước khi đi doạ là hôi lắm, có vài con gấu bẩn lắm ko trắng đẹp như ảnh đâu.. blahblah nhưng chưa được xem gấu bao giờ nến vẫn đi. Giá vé vào cửa 58 tệ, có thẻ SV lại giảm 1 nửa. Có nhiều xe bus đến khu này ( số 87...) nhưng vì nó cách trung tâm có 18-20km nên lại taxi cho tiết kiệm thời gian ( 36 tệ)
Đây là khu làm du lịch mà dành cho khách Tây chuyên nghiệp duy nhất trong cả hành trình mình đi. Có biển hiệu, bản đồ, hướng dẫ Tiếng Anh chi tiết. Trong khu bảo tồn rộng lớn, mát mẻ, trong lành với loạt rặng tre trúc, hồ cá rất đẹp. Gấu nuôi làm nhiều khu, nuôi theo kiểu tự nhiên rất thích. Ôi nhìn mấy em ấy chu choa là dễ thương. Nói chung là thích các bạn ợ, nhớ đi nhé!

-  12g về checkout ks, đi ăn, đi mua quà ngay xung quanh ks. Rồi 2g30 lên xe taxi ra sân bay về HN

Theo Dương Quỳnh
« Sửa lần cuối: Tháng Mười 07, 2016, 02:02:12 PM Gửi bởi conan2001 »
www.topo.vn - Đồng hành cùng bạn trên mọi nẻo đường.
www.tiepthiquangcao.com - Tiếp thị là sáng tạo.

Tags:

Đà Nẵng City - bán đảo Sơn Trà - Bảo tàng Đà Nẵng
600,000
Đặt ngay
Tour tham quan Sài Gòn 1/2 ngày (Saigon City Tour)
160,000
Cái Bè – Cù lao Tân Phong 1 ngày
1,380,000
Đặt ngay

Vui lòng tắt chặn quảng cáo (uBlock, AdBlock, Adblock Plus Adblock Pro, Ghostery ...) để giúp chúng tôi có nguồn kinh phí duy trì hoạt động. Chân thành cảm ơn!

Thông tin đăng nhập

Chào Bạn. Bạn có thể đăng nhập hoặc đăng ký.