Hội du lịch Việt Nam

Tác giả Chủ đề:  HÀNH HƯƠNG ĐẾN LINH ĐỊA TÀ PAO, TÔI ĐƯỢC TRỞ VỀ VỚI CHÍNH MÌNH  (Đã xem 1335 lần)

Đã thoát ra UYENUYENN

• Xa mẹ lần đầu
  • Bài viết: 1
Cách đây hơn 2 tháng, thực sự tôi đã rơi vào một thứ cảm xúc không thể gọi tên bởi sau tất cả những gì tôi cố gắng chạy đua vật vã cho công việc, cho gia đình thì điều đáp lại hoàn toàn khiến tôi tụt tất cả cảm xúc. Và chính tôi đã gặp phải một vấn đề lớn khi phải đối mặt một mình với nó, không nhận được sự ủng hộ từ chính người thân và kể cả người yêu của tôi. Tôi chông chênh thật sự! Tôi muốn đi đến một vùng đất trong lành và rời xa ồn ào náo nhiệt phố thị để lấy lòng thấy nhẹ nhàng và bình yên hơn. Nơi những tính toan trở nên vô nghĩa, chỉ còn đó cảm xúc mộc mạc vẹn nguyên. Đó là lúc tôi muốn được là chính mình, được chở che, được ủi an và vỗ về.
Hẹn đám bạn thân cũ xì, mốc xích ra café. Tôi than thở về cái mong ước xa xỉ của mình và đợi cuộc tổng sỉ vả của bọn chúng. Sau tất cả, bọn chúng cũng nhao nhao lên kế hoạch đi cùng với tôi. Đi trốn chỉ với lũ “chó gặm” đó mà không có anh chàng người yêu đang chống đối và dần xa rời tôi trong cả suy nghĩ. Tôi muốn xa rời Sài Gòn náo nhiệt vài ngày để tìm lại cảm giác cân bằng thực sự. Ngồi lướt web cả buổi vẫn chưa nghĩ được nơi nào, đi Đà Lạt lúc này chắc chỉ có biết khóc thôi, đi Vũng Tàu thì không dứt được cái dòng suy nghĩ rối như tơ này mất, bất chợt nhỏ bạn la to: “Hay mày cầu Chúa chọn giúp đi?” Thay vì chửi nó như mọi lần vì cái tội ngoại đạo rồi trêu tôi (Vì tôi đích thực là một con chiên ngoan đạo). Tôi la lên: Đức Mẹ Tà Pao thẳng tiến!!!! Tụi nó ngẩng tò te nhưng rồi bị tôi thuyết phục nào là cũng gần, rồi thì cảnh đẹp, leo núi bao check in sống ảo, đi tắm Suối Tiên, Thác Bà cách đó không xa…và quan trọng hơn là sẽ được một lần đến Linh địa Tà Pao, vùng đất đầy thiêng liêng và sẽ được trải nghiệm những điều mới mẻ mà những địa điểm khác không bao giờ có được.
Ngay và luôn, tiền đã gom đủ và suy tính thiệt hơn chúng tôi quyết định thuê 1 chiếc xe tự lái vì trong nhóm có 1 đứa gia đình có xe nhưng là chiếc Chevrolet Spark, không đủ cho cái đám toàn đưa mông to bự như chúng tôi, với cả đi chơi thì phải xếp lịch vì là xe cho gia đình nên chúng tôi dẹp ngay cái ý tưởng đó đi. Mà cả thảy có 6 đứa với 6 cái balo to bự để check in sống ảo khi cần và cả mấy cái thùng đồ ăn dự trữ muốn đi đâu, dừng đâu tùy ý. Và ý kiến nhanh gọn thuê 1 chiếc xe tự lái để muốn đi đâu thì đi, xăng đi nhiêu đổ nhiêu hông phải lo nghĩ. Quyết là triển ngay, gọi ròng rã đã tìm được xe và yêu cầu thế chấp 20 triệu, thêm cái hộ khẩu. Tính đi tính lại cũng không ổn thôi thuê xe du lịch cho an toàn. Tự nhiên con nhỏ công nghệ của nhóm nó hiến cái app Viren gọi xe gì đấy. Cả lũ bu không kịp thở, có cái dịch vụ tự lái có hướng dẫn viên. Triển luôn, có tài xế theo hướng dẫn cần thì lái phụ, trả thêm 1 xíu phí cho anh hướng dẫn, không cần thế chấp.  Vậy là sáng sớm hôm sau, chúng tôi nhận xe và khởi hành lúc Sài Gòn vẫn còn chìm trong giấc ngủ, tôi nhủ thầm có cơ hội để về Đức Mẹ vui biết bao mà còn cho lũ bạn đáng ghét đó biết thêm những điều đặc biệt. À quên nữa, cái app viren đó hiệu quả. Đúng là nhiều cái tôi nên thay đổi kể cả đổi mới tư duy, không ấu trĩ mãi như vậy. Một chuyến đi thực sự sẽ mở ra tôi nhiều thứ hơn tôi nghĩ.
Chúng tôi thuê chiếc Fortuner đời 2012 để đỡ chi phí, chiếc xe còn khá tốt nên chúng tôi trải qua quãng đường đi khá mượt. Trên xe chúng tôi tâm sự đủ điều, anh tài xế hướng dẫn đôi khi cũng có lắm giá trị vì không cần search google, chỗ nào đẹp, chỗ nào hay, ăn gì ngon là anh thành Từ điển sống ngay.
Quãng đường đến Đức Mẹ Tà Pao khá đẹp, cứ ôm tay lái chạy bon bon chẳng lo lắng điều chi, trên đường đi ngang qua cây cầu treo ĐẠP LOA, nước dưới câu cầu rất sạch, trong vắt có đám trẻ ra tắm, nô đùa, nghịch nước. Đi ngang chỗ nào có cảnh đẹp thì chúng tôi tấp vào chụp hình, ngắm cảnh… Cảm giác thoải mái, tự do tự tại, được hít thở trong cái không khí trong lành này thật tốt biết bao!!!

Tiếp đó có cung đường khá ngoạn mục, đường đèo có những khúc cua khuỷa tay,chữ U, vòng vòng ôm sát núi, những khúc cua rợn tóc gáy. Đang vào mùa người dân phơi lúa, lúa vàng trãi khắp đường đi, như chực chờ ai yếu tay lái có thể "ôm đường" ngày tức khắc, đi mãi rùi cũng đến, háo hức gửi xe rùi chạy lên viếng Đức mẹ Tà Pao trong dịp "Đức mẹ hồn xác lên trời".

Gặp khá nhiều khách hành hương đổ về đây dự lễ, mỗi người mỗi bước nhưng leo 1 chút thôi đã khiến ai nấy đều thấm mệt. Có lẽ mọi người đã quen với việc di chuyển bằng xe và đi bộ, leo núi trở thành những từ khá xa sỉ. Và có cả những người gần như mất hoàn toàn hy vọng vào cuộc sống đang tìm đến để tiếp thêm sức lực để bước tiếp con đường phía trước. Đoàn người mệt mỏi bước từng bước và nghỉ mệt, người vui vẻ hồ hởi, kẻ trong ánh mắt đầy nỗi buồn. Trong tôi dậy lên bao nhiêu cảm giác của lòng trắc ẩn, chợt nhận ra những cảm giác mình vừa trải qua chỉ là hạt cát nhỏ giữa bể khổ đau của con người.

Tôi chia sẻ một xíu về Tà Pao để những ai chưa được biết cùng tìm hiểu một xíu nhé. Mỗi địa danh đều có những dấu ấn lịch sử riêng, đặc biệt là với nơi này.
TÀ PAO
Theo tiếng dân tộc K’Ho, Tà Pao, có nghĩa là núi Pao. Đó là một vùng đèo heo hút gió, dân cư thưa thớt, thuộc huyện Tánh Linh, tỉnh Bình Thuận, giáo phận Phan Thiết... nên trong quá khứ ít người biết đến. Mãi đến năm 1959, Giáo hội VN cho dựng 5 thánh tượng Đức Mẹ ở những địa điểm khác nhau từ miền Trung, miền Nam và Cao nguyên Trung phần như để xin Mẹ thiên thai chở che và hộ phù cho con dân nứơc Việt. Trong số đó có thánh tượng được đặt trên núi Tà Pao với độ cao 800 thước ngự trị giữa rừng tre. Ngày 8 tháng 12, 1959, lễ Mẹ Vô Nhiễm, Đức Cha Marcel Piquet, GM địa phận Nha trang làm phép tựơng và khánh thành đài Đức Mẹ một cách long trọng trước đông đảo linh mục, tu sĩ, hàng ngàn giáo dân tham dự. ..
Qua bao biến cố thăng trầm của lịch sử Giáo hội quê nhà và tình hình chiến tranh đất nước, thánh tượng Đức Mẹ Tà Pao bị « mất hút » giữa rừng tre già. Mãi về sau mới được một vài anh em giáo dân bất chấp hiểm nguy, đi tìm thấy trong tình trạng hư hại. Sau khi thánh tượng được sửa chữa lại, GM giáo phận cho đưa trở về vị trí cũ để đoàn con sùng kính tôn vinh Mẹ…
Có 3 ngã ba dẫn về Tà Pao: Ngã ba căn cứ 6, ngã ba Ông đồn, Ngã ba cô đơn.
Từng đoàn xe từ Vũng Tàu, Hàm Tân, Phan Thiết, Nha Trang rẽ lối vào ngã ba căn cứ 6. Ngã ba Ông đồn là lối rẽ vào của đoàn khách từ các Tỉnh Miền Tây, Sài Gòn, Đồng Nai. Ngã ba cô đơn đón các đoàn khách từ Đà Lạt, Bảo Lộc, Phương Lâm, Định Quán xuôi về Tà Pao.
Tại núi Tà Pao này, tượng đài Mẹ đã có sẵn đây gần nửa thế kỷ, giữa núi rừng nguyên sinh, cây cối rậm rạp, không mấy ai biết đến. Rất lâu sau đó, một số giáo dân bất ngờ khám phá ra sự hiện diện kỳ diệu của Mẹ.

Niềm tin Mẹ đang hiện diện và sẵn sàng nâng đỡ ủi an con cái Mẹ giữa cuộc đời gian nan đau khổ càng ngày càng tăng. Và cho đến nay, địa danh linh thiêng này đã thành quen thuộc với khách hành hương từ thập phương đổ về.
Mặt bằng nơi dự lễ rộng 1 hecta, một lễ đài rộng 200m2, tượng đài Đức Mẹ cách mặt đất 70m theo chiều thẳng đứng tính từ chân núi đến tượng; chiều dài từ chân núi (bậc cấp thứ 1) lên tới tượng Mẹ khoảng 237m với 429 bậc cấp.
Nhắc đến đường tam cấp dẫn lên trên, tôi mới nhớ ngày nào còn hoang sơ, khi người ta mới phát hiện Đức Mẹ Tà Pao thì khi đó leo lên trên bằng đôi chân trần của mình, dốc thẳng đứng, người lên rồi người tụt rất vất vả lên mà cứ bị ngã hoài, có người sức khỏe không tốt, bệnh tật thì thuê của người địa phương cõng lên.
Giờ đây có bặc tam cấp rùi nên lên xuống cũng dễ dàng, quên sao được những ngày đầu mọi người xây dựng đường đi lên. Gian nan ngày tháng phá núi, xây đường. Giờ được như vầy rồi nè, có đẹp hông?
  Mẹ không ưa nơi chốn thị thành, nơi phồn hoa đô thị, nơi những dãy nhà lầu cao sang, nơi những đình đám quan cách. Mẹ lại thường chọn những nơi vắng lặng, trên núi cao làm cho con người quên đi ham hố thế trần, gạt bỏ mọi vương vấn trần tục để lên núi với Mẹ cho nhẹ nhàng..
Lên núi với Mẹ để thở không khí trong lành hồn xác, để nói lên rằng hạnh phúc và đường đi của con cái Mẹ không ở nơi gian trần, nơi nhà cao cửa rộng, nơi tham ô, tranh giành quyền lực để phát sinh những bạo tàn, giết chóc, ức hiếp kẻ yếu thế.
Suốt đoạn đường lên cấp thang, đó đây những kẻ tàn tật, cụt tay hay cụt chân, mù mắt hay ốm gầy… nằm ngổn ngang hay ngồi lết giữa nắng, ngửa tay xin tiền. Tôi không biết họ ở đâu ra mà nhiều thế? Sao họ nằm ngồi giữa nắng mà không thấy một ai săn sóc? Ngày không có đoàn hành hương thì họ ở đâu? Không lẽ họ đi ăn xin trong làng vì tôi nghĩ dân chúng ở đây, phần đông xem ra cũng không khá gì, chỉ nhìn các món hàng mà họ đem ra bán mời khách thì cũng là những giỏ xoài, năm bảy trái mít chín, năm bảy con gà, con vịt… toàn những thứ “cây nhà lá vườn”. Tôi suy tư mãi vẫn chưa có câu trả lời cho mình thì mấy đứa bạn đã nói : “chuyến này về tụi mình tham gia 1 hoạt động thiện nguyện đi, đừng làm mấy cái vô bổ mà dạy học hay dạy một nghề gì đó sẽ hay. Về rồi nghĩ tiếp.”
Quỳ dưới chân Mẹ, dâng mẹ bó hoa trăng muốt, ngồi yên nhắm mắt nghe nhịp tim mình, và nghĩ về rất nhiều thứ. Tôi không biết những câu chuyện đồn đại về Đức Mẹ hiển linh nơi đây có thật hay là không nhưng tôi tin về một sự an lành và quỳ dưới chân Mẹ hát vang những bài ca. Còn đám bạn tôi thì rất chú tâm nghe mọi người ở đây kể về những điều kỳ diệu Mẹ đã làm cho mọi người và câu chuyện về những lần mẹ hiện ra.

Trong đầu còn văng vẳng bên tai những câu hát: Xin vâng, Mẹ dạy con hai tiếng xin vâng, hôm qua hôm nay và ngày mai… Xin vâng, Mẹ dạy con hai tiếng xin vâng, hôm qua hôm nay và suốt đời.....

Đến với nơi này hẳn ai cũng mang trong mình một đức tin, để nguyện cầu một điều gì đó. Là người trong Đạo, tôi có một niềm tin tuyệt đối vào Mẹ và Thiên Chúa. Có lẽ, mỗi người cần có một niềm tin trong cuộc đời này, khi mà người ta không biết bấu víu vào đâu khi bế tắc, mệt mỏi.
Có một điều kỳ diệu là nhỏ bạn đỏng đảnh và tiểu thư nhất nhóm lúc leo lên than trời than đất vì mỏi, vì muốn rộp da chân thì lúc về lại tung tăng thấy sợ làm chúng tôi phì cười trêu chọc. Có lẽ bạn đã tìm thấy được động lực để mạnh mẽ và kiên cường hơn với cuộc đời chăng.

Sau khi tạm biệt Đức Mẹ Tà Pao, nhóm bạn tôi ra về đứa nào dường như cũng tìm được một điều gì đó cho riêng mình. Chỉ biết là có vẻ ánh mắt tụi nó nhẹ nhàng hơn và tâm thanh tịnh hơn nhiều lắm và chắc chắn không chỉ tôi mà cả mấy đứa bạn tôi còn lại cũng vậy.

Khi nắng trời bao phủ toàn bộ cánh đồng ngoài kia thì chúng tôi cũng xuống núi, tiếp tục hành trình đến với KDL Suối Mơ ở Tánh Linh. Đường đi ngang các khu rừng Tánh Linh đẹp khiến chúng tôi nao lòng, những cánh đồng mía bạt ngàn và cả câu chuyện về bầy voi Tánh Linh đâu đó vẫn còn trong tâm trí.

Vừa đến nơi, cả lũ phải hét lên thích thú vì tôi đã dẫn nó tới cái Suối đặc biệt nước trong vắt mênh mông, mà đồ ăn nấu lại bao ngon.

Trên đường rời Suối Mơ, xe bị xì lốp do dẫm đinh, thiệt may là có anh tài xế quen đường mà quê gốc ở Tánh Linh nên chúng tôi không phải vất vả nhiều. Anh gọi hỗ trợ, xử lý nhanh gọn trong lúc cả nhóm ngồi xì xụp ăn bún cá bên đường. Sau đó anh tài xế giới thiệu vài điểm ăn chơi thú vị trên đường về càng làm nhóm thêm phấn khích nấn ná mãi mới chịu quay về Sài Gòn.

Sài Gòn đón chúng tôi bằng 1 cơn mưa sớm và những cảm giác tươi mới hơn trong mỗi đứa. Bình minh bắt đầu ló dạng và đâu đó chúng tôi bắt đầu hòa vào dòng người vội vã và không thể quên những món quà vô giá của chuyến đi.

Và có lẽ, mỗi người có một lựa chọn để trở về, với tôi Linh địa Tà Pao nơi có Mẹ là nơi tôi được ủi an và trở về với chính mình để bắt đầu hành trình mới.

Những hành trình mới phía trước lại tiếp tục chào đón và tôi luôn sẵn sàng cho tất cả!!!

« Sửa lần cuối: Tháng Mười 30, 2017, 09:07:42 AM Gửi bởi UYENUYENN »

Related Topics

Hòn Khô - Eo Gió
660,000
Đặt ngay

Vui lòng tắt chặn quảng cáo (uBlock, AdBlock, Adblock Plus Adblock Pro, Ghostery ...) để giúp chúng tôi có nguồn kinh phí duy trì hoạt động. Chân thành cảm ơn!

Thông tin đăng nhập

Chào Bạn. Bạn có thể đăng nhập hoặc đăng ký.

Đối tác

Topo.vn - Địa điểm du lịch

Có thể bạn quan tâm

Chủ đề mới nhất

Khảo sát và lắng nghe KH năm 2024: Trải nghiệm liền tay, Nhận ngay Quà khủng Gửi bởi tritrungkim44