Trang:
Actions
  • #2 Gửi bởi Adventure Journey vào 20 Jul 2021
  • Thái giám là một người đàn ông đã bị thiến. Trong suốt lịch sử, họ thường phục vụ một chức năng xã hội cụ thể. Những ghi chép sớm nhất về việc cố ý thiến để sản xuất thái giám là từ thành phố Lagash của người Sumer vào thiên niên kỷ thứ 2 trước Công nguyên. Trong nhiều thiên niên kỷ kể từ đó, họ đã thực hiện nhiều chức năng khác nhau trong nhiều nền văn hóa khác nhau: cận thần hoặc những người trong nước tương đương, cho các hoạt động gián điệp hoặc bí mật, ca sĩ giọng nam cao, thê thiếp hoặc bạn tình, chuyên gia tôn giáo, binh lính, vệ binh hoàng gia, quan chức chính phủ những người giám hộ của phụ nữ hoặc những người hầu cận hậu cung.



    Trong cuốn “Cuộc sống cung đình triều Nguyễn” và cuốn “Cuộc sống trong Tử Cấm Thành”, tác giả Tôn Thất Bình cho rằng dưới triều Nguyễn, nhiệm vụ chính của hoạn quan (tùy theo chức vụ và thứ bậc) là tổ chức triều đình, phục vụ nhà vua (cùng với các nữ quan làm việc dưới quyền); làm những việc liên quan đến tình dục của nhà vua, chẳng hạn như sắp xếp ngày giờ Vua gặp các phi tần của hoàng gia, ghi lại tên của các phi tần mà nhà vua đã quan hệ gần đây, để các cung nữ có con cho các vị Vua. Ngoài ra, họ còn phục vụ các quả phụ và thê thiếp trên các lăng tẩm. Số lượng hoạn quan trên mỗi vua khác nhau. Thời vua Tự Đức có khoảng 60 người.


    Tuyển chọn và phân cấp Thái Giám:


     Thái giám được tuyển chọn vào cung chủ yếu từ hai nguồn, một là không có "thái giám bẩm sinh" (sinh ra bị khiếm khuyết ở bộ phận sinh dục), hai là tự thiến để được tuyển vào cung. Những thiếu niên bị thiến từ khi còn nhỏ và sau đó được đưa vào Hoàng thành. Những người này hầu hết đều ở trong hoàn cảnh khó khăn. Được tuyển vào cung làm thái giám, gia đình sẽ có nhiều quyền lợi về vật chất, cha mẹ được nhà nước hỗ trợ. Ngoài ra, trong các cuộc đại lễ ở triều đình nhà Nguyễn, thái giám cũng được thưởng tiền, vải ... như những người khác trong nội cung.

    Cuộc sống của các thái giám Năm Minh Mạng thứ 5 (1824), vua ban sắc phong cho đình chỉ các huyện Bắc Thành, Thanh Hóa, Nghệ An và Ninh Bình, trai từ 13 tuổi trở lên, 65 tuổi trở xuống. , người nào được sinh ra với khiếm khuyết ở bộ phận sinh dục, sau đó dẫn đến các quan chức địa phương để xác minh tính xác thực, và sau đó đưa đến Hoàng thành để trở thành thái giám. Năm Minh Mạng thứ 16, vua ra lệnh cho các quan Chính phủ truy tìm “hoạn quan”, bất kể già trẻ phải đưa về kinh thành. Nếu ẩn ý sẽ bị quy tội. (Một số tài liệu khác cho thấy việc tuyển dụng hoạn quan đến thời vua Bảo Đại đã chấm dứt). Về đẳng cấp, triều Nguyễn cũng quy định hoạn quan có cấp bậc.

    Theo sách Đại Nam thực lục, năm Minh Mạng thứ 17 (1836), nhà vua ra chiếu chỉ, chia hoạn quan thành 5 đẳng, gồm quản hoạn quan, từ điển hoạn quan là đẳng; kiểm sát thái giám, nghi lễ thái giám là thứ yếu, thái giám thừa, thái giám cổ điển đều bình đẳng, cung tần, thái giám cung phi đều bình đẳng, thái giám hầu hạ, thái giám giám đốc đều bình đẳng. Quy định lại lương, gạo cho từng hạng. Cô đơn khi còn sống và càng cô đơn hơn khi chết: Cuộc đời của thái giám là phải chịu kiếp làm kẻ hầu người hạ trong cung, cũng phải chịu số phận hiu quạnh hiu quạnh trong cuộc sống, lạnh lùng trong cái chết.

    Do thân hình khác người bình thường nên một số thái giám có cử chỉ, giọng nói, tính cách khác với tuổi và giới tính. Họ cũng cô đơn và cũng cần đến với nhau để được tha thứ. Cho nên mới có trường hợp hoạn quan lấy vợ không phải để giải quyết sinh lý mà là chuyện chăn gối, cơm nguội, vui buồn. Do không có con nối dõi tông đường và thờ cúng sau khi chết nên các hoạn quan đã góp tiền tu sửa chùa Từ Hiếu vào năm 1893.

    Ngôi chùa này, vào năm 1843, dưới triều Thiệu Trị, một hoạn quan tên là Châu Phước Năng đã quyên tiền trùng tu. . Người Pháp gọi đây là chùa Eunuchs. Cuộc sống thái giám Tác giả Tôn Thất Bình cho rằng, có thể trong thời gian ở Tử Cấm Thành, các hoạn quan không thể có được sự bình yên, thanh thản trong tâm hồn nên cuối cùng khi trở về chùa Từ Hiếu, họ mới cảm thấy yên tâm. Vì vậy tấm bia dựng ở chùa mới có nội dung như sau: “Ở đời tìm được bình yên. Khi ốm đau thì lui về đây, khi chết thì an táng tại đây. Dù sống hay chết, chúng tôi vẫn tìm thấy sự yên nghỉ ở nơi này ”. Hiện nay, trong khu vườn của chùa Từ Hiếu vẫn là ngôi mộ hoang của hơn 20 thái giám. Họ nương nhờ nơi cửa Phật để được thắp hương hàng năm và cúng giỗ trong những ngày đặc biệt.
    Khám Phá Chùa Từ Hiếu, nơi an dưỡng và chôn cất Thái Giám Triều Nguyễn: https://adventurejourney.vn/vietnam-travel-blog/tu-hieu-pagoda-house-for-the-tombs-of-the-eunuchs-in-hue.html - Adventure Journey

Related Topics


Trang:
Actions